HAYAY BUHAY…

Marami na akong na encounter na mga tao na ibat iba ang pagtingin at paraan ng pagpaahalaga sa buhay.

Si Joebel, ang namatay na ka batch namin. Nuong araw, bumubuo kami ng mga pangarap na magsasabay sabay na maging pari. Namatay sya sa sakit na kidney failure, tatlong taon na ang nakakaraan, nilabanan ang sakit upang humaba ang buhay.

Si Ate L, nalulungkot at naiiyak na lang sya sa sobrang takot dahil ang dalawang kasabayan nya sa dialysis ay wala na. Natatakot sya na baka sya na daw ang sumunod. Gusto pa niyang mabuhay.

Si Francis, ang isa sa mga naging estudyante ko, isang matapang at makulit na bata, tatlong taon na ang nakakaraan natagpuan na lang sya ng kanyang lola at mama nya na nakabigti sa kanilang bahay sa Tayuman, Maynila. Winakasan nya ang sariling buhay.

Si Mang Ricardo, driber ng van na byaheng pa Manaoag to Baguio, nakakuwentuhan ko kanina sa byahe, may walong anak, ang misis ay nasa bahay lang, at umaasa lahat sila sa kikitain nya sa pagda drive, ito ang sa kanila ay bumubuhay, si Mang Ricardo kumakayod sa buhay.

Si Br. Richie Fernando, seminaristang Jesuit, na assigned sa Cambodia. Naglaan ng buhay.

Marami pa itong mga kwentong ganito, iba iba ang kwento ng buhay iba ibang pamamaraan ng pagharap sa buhay.

12002750_1470829626554724_7068898651918894032_n

Buhay nga naman parang life ika nga…

Tuwing sumasapit ang ating kaarawan, tayo ay nahaharap na balikan ang isang taong lumipas, tignan kung paanong ang ating buhay ay naging makabuluhan.

At ngayong araw na ito, nagdiriwang ako ng aking ika 36 na kaarawan, panibagong regalong buhay, sa mga nakalipas na araw, talaga yatang laging dumarating sa akin ang tinatawag na birthday syndrome, itong umaga, pumunta ako ng Baguio, namalagi ako sa Pink Sisters, nagdasal, at inubos ang buong umaga ko duon, pag sumasapit ang birthday ko, mas gusto kong napag iisa, dahil mas nakakapag isip ako, at nakikita ko ang maraming biyaya ng Diyos sa akin.

Sa nakalipas na isang taon, tunay na mabiyaya, naka graduate ako sa Theology, nakapag perpetual profession ako at na ordained akong deacon, maraming pagsubok – pero mabiyaya, maraming kalungkutan – pero mas lamang ang kasiyahan, maraming palpak na mga desisyon ko – pero alam kong pangatawanan, maraming kabiguan – pero ako ay nagtagumpay.

Ang birthday ay nagtuturo sa atin kung paano muling isilang, ang pag alala sa ating kapanganakan ay pag alala kung paano magsimula.  Kahit na ano pa man ang nangyari kanina, kahapon, nuong nakaraang buwan at taon, ang mahalaga ay magsisimula kapag nadapa, nagkamali, nasaktan sa buhay.  Huwag hihintong muling sumubok, maniwala at umasa.

Sa nakalipas na 36 na taon sa buhay ko, masasabi kong marami akong dapat ipagpasalamat sa Diyos, samahan ninyo ako at turuan na mas magbahagi pa ng aking buhay sa inyo.

Ang aking dasal ang inaasam kong naway ang makita ng Diyos ang batang Kanyang minahal, inaruga sa loob ng 36 na taon ay namumuhay sa kagustuhan Niya.

Marahil, hindi lang tuwing sasapit  ang ating kaarawan tayo ay tumingin sa paraan kung paano tayo mamuhay, maaring maging si Joebel, Ate L, Francis, Mang Ricardo at si Richie ang buhay natin, ang tanong na lang ay alin ang pipiliin natin at gagawing inspirasyon sa mga buhay nila.

At makikita natin ang kahalagahan ng buhay kapag tayo na mismo ang nawalan, tayo na mismo ang nagbigay, tayo na mismo ang humandusay – handog buhay para sa iba.

Sana rin tignan natin si Kristo sa banal na Eukaristiya, na buong buo na nag alay ng kanyang sarili sa ating lahat.

Gawin nating makubuluhan ang ating buhay, hindi pa huli ang lahat…

~ by Mga Pagpapalalim sa mga Kaisipan at Karanasan ni Dikong Rael. on November 16, 2015.

Leave a Reply

 
