S

Nuong bata pa ako, napakadali ng maraming bagay.  Punung puno ako ng mga imahinasyon at mga pangarap. Talagang napakadaling mangarap. Maglagay lang ng kapa sa likod na parang si Superman, pakiramdam ko ay talagang si Superman na ako,  na kayang lumipad, kasama ng aking mga pangarap. Talagang napakadaling mangarap, tila baga, hindi nakakapagod.

Image

Ngayong ako ay medyo nagka idad at nagkaisip na, bakit ang batang ito ay tila nawawala, at sa akin ay humiwalay.  Ngayon, tila baga, ang hirap ng mangarap, kapag nakaranas ng isang problema na taliwas sa ina asahan mo, at talagang di mo ginusto.  Mahirap na muling paganahin ang imahinasyon na katulad ni Superman, kayang kaya ang lahat ng bagay at problemang dumarating.  Ngayon, ang hirap ng lumipad, parang ang hirap ng muling abutin ang mga pangarap na nung bata pa ako ay inaasam ko na.  Nakakapagod din pala. Ito pala ang realidad, ang katotohanan.

Na mi mis ko na ang batang ito, na punung puno ng pangarap…

~ by Mga Pagpapalalim sa mga Kaisipan at Karanasan ni Dikong Rael. on November 3, 2013.

Leave a Reply

 
