SAYANG…

“Palaging nasa huli ang pagsisisi at ibayong panghihinayang.”

Ewan ko ba, marahil tama nga ang kasabihang ito.  Sa pagtanaw ko sa ilang taong lumipas sa  buhay ko, marami pa rin akong mga pinanghihinayangan, na ang pakiramdam ko ay dapat hindi ko na lang ginawa, o dili kaya dapat nuon ko pa ginawa, at ngayon ay litaw na litaw ang mga epekto at talagang naapektuhan ako.  Muli na naman pumapasok sa katawan ko ang pagiging mainipin at kawalan ng pasensya sa sarili.

disappointment-253x300

Sana – ito ang salitang kaakibat na ng salitang panghihinayang.  Sana ganito na lang…sana ganyan na lang…sana dito…sana doon…sana ngayon na…sana nuon pa…ang daming sana…ang daming nasayang.

Hindi ko alam pero alam ko sa pagtanaw ko ng mga kamalian at panghihinayang ko sa nakalipas na mga taon sa buhay ko…marami akong natutunan.  Natutong magdesisyon, may takot man, at hindi alam ang magiging resulta, pero naharap ko. Natutong tanggapin ang pagkakamali at nalaman na lahat pala ay nagkakamali at walang perpektong bagay at tao.  Natutong muling bumangon at hindi mawalan ng pag-asa. ‘Yan na nga lang ang tanging pinanghahawakan ko, hindi ba dapat na huwag ko ng bitawan pa.

eat the sun

Siguro puede kong itama ang kasabihan na nasa itaas. Maari ko itong palitan ng: “walang maling karanasan…kundi mga tamang natutunan.”

Ang sarap palang maglakbay…ang sarap palang mabuhay…ang sarap palang hindi matakot magkamali…marami mang panghihinayang…ang sarap namang malaman ang maraming aral ng buhay…sige lang…tuloy pa rin ako…

~ by Mga Pagpapalalim sa mga Kaisipan at Karanasan ni Dikong Rael. on January 13, 2013.

Leave a Reply

 
