IDOLONG GURO

Ilan taon na rin pala akong nasa loob ng seminaryo, nagpapakadalubhasa sa pag aaral ng Teolohiya.  ang dating guro ngayon ay balik sa pagiging estudyante. Ito ang dati kong propesyon bago ako muling pumasok ng seminaryo.  Marami na rin sa mga estudyante ko ang ngayon ay tapos na sa kanilang pag-aaral, marami na rin sa kanila ang propesyonal na at nahigitan na rin ang aking narating.  Sa pagtingin ko muli sa aking karanasan bilang guro, isang karangalan ang ang magawan at maalayan ng isang tula, gawa ito ni Jan Kevin, isa sa mga dati kong estudyante.  At nadoble ang saya ko dahil Education ang kursong kinukuha ni Jan Kevin ngayon sa kolehiyo.  Maraming salamat Jan Kevin, hindi lang ikaw ang natuto sa akin, mas higit ang natutunan ko sa inyong mga naging estudyante ko.  Dasal kong makita rin ninyo ang bokasyon at maging bukas sa pag tugon dito.

IDOLONG GURO

Jan Kevin Pangilinan(my former student)

Sa isang klase ikaw ay nakilala,

Di akalain buhay ko’y mag-iiba,

Kasama ka sa pighati at sa saya,

Kay daming napagsaluhang alalala.

 

Ika’y nagsilbi sa aking inspirasyon,

Para sa pupuntahan kong destinasyon,

Kahit may nararamdaman akong tensyon,

Itutuloy pa din ang ating bokasyon.

 

Sa’yong tinuro madaming natutunan,

Maraming dinagdag sa’king kaalaman,

Sana tumagal pa ang ating samahan,

Paghahatian natin ang kasiyahan.

 

Aking hinangaan iyong pagkatao,

kahit ikaw pa man ay medyo maloko,

Ugali mo naman ay sobrang totoo,

Ikaw ang aking iniidolong guro.

 

~ by Mga Pagpapalalim sa mga Kaisipan at Karanasan ni Dikong Rael. on January 20, 2012.

Leave a Reply

 
