Si Kristo ang Pasko

“Happy Holidays, sir!” ito ang bungad na bati sa akin ng guard, ganuon din ng mga sales ladies at sales men ng pumasok ako sa pinakasikat na department store sa bansa.  Kahit saan ako magpunta, ay sinusundan ako ng ganitong pagbati, hanggang sa counter ganuon din.  Alam kong may mali eh, alam kong may mali sa ginagawa nilang pagbati.  Hindi na ko nakatiis, tinananong ko ang kahera, “Ms, bakit happy holidays ang greetings ninyo sa mga customers? Hindi ba dapat ay Merry CHRISTmas?” “Sir, ‘yan po kasi ang bilin sa amin ng management eh, para isahan na lang daw po ang bati hanggang sa new year…”

 Kung titignan nga naman sa isang banda tama at praktikal nga naman ang ganitong uri ng pagbati.  Pero ang nakakaligtaan ng mga taong ito na kaya ang mga customers nila ay nagkukumahog at natataranta sa pamimili sa kanilang department store ay dahil sa pagdiriwang ng Pasko. Masyado nang commercialize ang nangyayari sa pagdiriwang ng Pasko.  Kapag nasa loob ka ng mall ay maririnig mo ang mga Christmas carols, na talagang mag papain-ganyo sa inyong mamimili ng mamili.  Idinidikta ng mundo, na mahalaga ang mga materyal na bagay, kailangang may bagong damit na isusuot, masasarap na pagkaing pagsasaluhan sa hapag kainan sa noche buena para maramdaman ang saya ng Pasko. 

 

Nakakalungkot mang isipin, marahil ito nga ang takbo ng materyal na mundong ating ginagalawan.  Nakakalimutan natin na kaya tayo naghahanda at nagdiriwang ay dahil kay Kristo, ang pag gunita sa kanyang kaarawan.  Pati pa ba naman sa simpleng pagbati ng Merry CHRISTmas ay pilit natin siyang tinatanggal at kinakalimutan. At sa bandang huli, ano nga kaya ang rason natin kaya tayo masaya sa panahong ito ? Dahil ba sa long holidays o dahil alam natin si Kristo ang nagpapa merry ng buhay natin.

 Bago ako tumalikod ay tuluyang iwanan ang kahera na aking nakausap, ay akin siyang iniwanan ng ngiti sabay ang pagbating: Ms., Merry CHRISTmas.”

~ by Mga Pagpapalalim sa mga Kaisipan at Karanasan ni Dikong Rael. on December 23, 2011.

2 Responses to “Si Kristo ang Pasko”

  1. This was precisely the answers I’d been searching for. Amazing blog. Incredibly inspirational! Your posts are so helpful and detailed. The links you feature are also very useful too. Thanks a lot🙂

  2. Dito naman sa Australia, si SANTA ang bida kaapg Christmas. Kaasar no>

Leave a Reply

 
