New School Year na naman…

Pasukan na naman, na alala ko na naman ang dati kong trabaho, ang pagiging isang guro nang ako’y wala pa sa seminaryo…nakakamis din…habang tinitignan ko sa mga larawan ang mga mukha ng mga naging estudyante ko, natatanong ko na lang, kamusta na kaya sila? Ano na kaya sila ngayon?  Kasabay ng pag tingin sa mga larawang ito ay ang pagdarasal ko sa kanila na maging matagumpay sila sa kanilang buhay na tinatahak ngayon.  Nawa’y makita nila ang tunay na realidad ng buhay, na ang pagkatuto ay hindi lamang nalilimitahan sa apat na sulok ng silid aralan, at ang pinakamahalaga sa lahat ay ang ibahagi at isabuhay ang mga aral na natutunan.  At sa bandang huli ay makatugon sa kanilang mga personal na bokasyon…

~ by Mga Pagpapalalim sa mga Kaisipan at Karanasan ni Dikong Rael. on June 8, 2011.

9 Responses to “New School Year na naman…”

  1. hi those memories ang sarap balikan gurong guro dating mo rael

  2. tulad ng isang gintong dinalisay…….. ang tatak ng pagiging guro mo kaylan may di magmamaliw……..maging abo man ang kulay ng iyong buhok, amg karunungang iyong ipinunla sa iyong mga mag-aaral ay patuloy na magiging bahagi ng kanilang buhay……sir ka parin san kaman anurin ng tadhana…………

  3. sa pagbubukas ng bagong school year, isa nanaman itong hamon sa ating pag-aralan kung ano na ba ang mga leksiyong nakuha natin sa silid-aralang kilala natin sa pangalang “buhay.”

  4. nice sir..🙂 okay naman po.. hehe. may work na. sa quezon city po😀

Leave a Reply

 
