IDOLONG GURO by Jan Kevin Pangilinan (my former student, my idol)

Sa isang klase ikaw ay nakilala,
Di akalain buhay ko’y mag-iiba,
Kasama ka sa pighati at sa saya,
Kay daming napagsaluhang alalala.

Ika’y nagsilbi sa aking inspirasyon,
Para sa pupuntahan kong destinasyon,
Kahit may nararamdaman akong tensyon,
Itutuloy pa din ang ating bokasyon.

Sa’yong tinuro madaming natutunan,
Maraming dinagdag sa’king kaalaman,
Sana tumagal pa ang ating samahan,
Paghahatian natin ang kasiyahan.

Aking hinangaan iyong pagkatao,
kahit ikaw pa man ay medyo maloko,
Ugali mo naman ay sobrang totoo,
Ikaw ang aking iniidolong guro.

Si Jan, ang may gawa ng tula...salamat Jan.

~ by Mga Pagpapalalim sa mga Kaisipan at Karanasan ni Dikong Rael. on May 31, 2011.

11 Responses to “IDOLONG GURO by Jan Kevin Pangilinan (my former student, my idol)”

  1. nice🙂

  2. pwede bang gayahin yang TULA mo….ang hirap kasi ng pinagagawa ng guro ko…. pero mahal ko sya but na lang nabasa ko tong magandang tula mo….hehehe

  3. ang ganda kasing pakingan pwede bang gayahin ko ksi ang hirap ko mawa ng tula pwede po ba?
    ?

  4. Ang ganda ng tula grabe😀

  5. Lubhang nakasisiya at nakapagaalab ng damdamin ang tulang ito bawat linya ay nakararamdam ako ng kurot dito sa aking puso.

  6. Hehe Uganda
    Nice poem

  7. Ansaya Kasi Anggaling Mo.!😀 Tapos Ng Problema Ko Sa Pag Gawa Ng TULA.!😀

  8. kua ang gnda

  9. ang ganda naman ng tula mo. nakakainspire bilang guro. maraming salamat sa pagpuri sa amin

  10. wow sobrang ganda

Leave a Reply

 
